ติดต่อผ่าน Line

Add Friend

#102207

วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แบต iPhone จะมีความจุมากถึง 3 เท่า

  อนาคตกาลกันใกล้นี้ เราอาจจะได้ใช้โทรศัพท์มือถือ ได้นานขึ้น ด้วยนักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ Lithium-Ion ขึ้นอีก 3 เท่า ซึ่งแบตเตอรีนี้ใช้ในโทรศัพท์มือถือ รุ่นใหม่ๆ ซึ่งการทดลองดังกล่าวใช้ทรายเป็นส่วนเพิ่มเติม ซึ่งนอกจากจะอึดขึ้นแล้ว ยังราคาถูก สะอาดปลอดสารพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย





เทคโนโลยีต่างๆ ของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นงอกงามไปอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งนึงที่ทุกคนบ่นกันมาตลอดคือ เมื่อไหร่เทคโนโลยีของแบตเตอรี่จะรุดหน้าบ้าง เพราะตอนนี้ที่ใช้ๆ กันอยู่แบตจะผลิตมาจุมากแค่ไหน ตอนท้ายก็ใช้ได้ไม่เกินวันสองวันอยู่ดี ทำให้เราต้องเพิ่งพาเจ้า Power bank กันเป็นทางเลือก

การค้นเจอนี้เมื่อนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย California Riverside นั้นได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการใช้ Nano silicon มานานแล้ว แต่พบว่ามันเสื่อมคุณภาพเร็วเกินไป แถมยังมีตัวปัญหาในการผลิตเป็นจำนวนมากอีกด้วย ทางเลือกใหม่คือการใช้ทรายมาทำให้บริสุทธิ์เป็น Pure silicon ด้วยการบดเป็นผงกับเกลือและแมกนีเซียม หลังจากนั้นก็อบด้วยความร้อนสูงเพื่อไล่ออกซิเจนออกไป

จากนั้นก็นำเอา Pure silicon ที่ได้จากทรายมาใช้เป็นวัตถุดิบในแบตเตอรี่ Lithium-Ion โดยการนำมาใช้แทนกราไฟต์ในฝั่งของ Anode (ขั้วบวก) เพื่อเพิ่มศักยภาพของแบตเตอรี่ได้ราว 3 เท่า ซึ่งคาดว่านอกจากจะได้พลังงานที่สะอาดขึ้น อาจจะทำให้ราคาแบตเตอรี่มีราคาถูกลงอีกด้วย

 ในเดี๋ยวนี้งานวิจัยชิ้นนี้ยังอยู่ในระหว่างการทดลอง หรือยังอยู่ในห้องแล็บเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดีไม่น้อยเลยทีเดียว ลองคิดว่าถ้าต่อไปแบตเตอรี่ของมือถือและแท็บเล็ตจะใช้งานได้นานขึ้น 3 เท่า หรือรถยนตร์ eco car ที่ใช้แบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนก็จะใช้งานได้ยาวนานขึ้น และยังใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น